Saturday 11 June 2011

Side Effect

ว่าด้วยเรื่องผลกระทบจากการทำ detox ครั้งล่าสุดของฉัน...หลังจากเสร็จการ Fasting แล้ว ผ่านไปได้ 4 วัน อยู่ดีๆ ฉันก็มีความรู้สึกว่าตัวเองเหนื่อยและหมดแรงอย่างมาก อาการเหมือนคนเป็นไข้อ่อนเพลีย แต่ไม่ได้มีไข้เพราะอุณหภูมิในร่างกายปกติดี วันนั้นทั้งวันฉันทำอะไรไม่ได้เลย เอาแต่นอนหลับๆ ตื่นๆ อยู่ทั้งวัน
ตกกลางคืน ฉันเตรียมตัวจะอาบน้ำ ยังไม่ทันจะได้อาบแค่ล้างหน้าเท่านั้น อาการหนาวสั่นของฉันก็กำเริบขึ้นมาทันที (เป็นมาตั้งแต่คลอดลูกคนแรก มาอาการหนักเอามากๆ ก็หลังจากคลอดลูกคนที่สองนี่ล่ะ) ฉันก็เลยตัดสินใจไม่อาบน้ำรีบเช็ดตัวให้แห้ง แต่งตัวออกจากห้องน้ำแล้วก็รีบฉวยผ้าห่มมาคลุมตัวเอาไว้ รอจนหายสั่นแล้วก็รีบไปหยิบเสื้อกันหนาวมาใส่เตรียมตัวเข้านอน เข้าห้องนอนไปได้สักพักก็นอนไม่ไหวเพราะหนาวมากๆ ต้องเดินออกมาชงโอวัลตินร้อนๆ กินให้ร่างกายอบอุ่นแล้วถึงได้นอนหลับต่อไปได้
รุ่งเช้าตื่นมาฉันก็หายเป็นปลิดทิ้ง ไม่เข้าใจเหมือนกันว่าตัวเองเป็นอะไรไป แต่ก็ไม่ได้คิดไปหาหมอ เพราะไม่รู้จะไปหาหมอที่ไหนน่ะ เคยไปหาหมอประจำครอบครัวแล้ว แต่คุณหมอไม่ได้คิดว่าฉันเป็นอะไร
ผ่านไปสองวัน ด้วยความบังเอิญที่ลูกค้าในรีสอร์ทได้มีโอกาสคุยเรื่อยเปื่อยกับคุณสามี คุยไปคุยมาก็วกเข้ามาที่เรื่องลูกสาวคนเล็กวัย 17 เดือนของฉันว่าเป็นเด็กที่ “ตัวเล็กมาก” เลยนะ เหมือนกับลูกสาวคนเล็กของเขา (ซึ่งบัดนี้ชีอ้วนมากกกก) สาเหตุมาจากการที่แม่ (ซึ่งก็คือตัวลูกค้า) ขาด Calcium นมที่ให้ลูกกินก็เลยมีปริมาณ Calcium ต่ำไม่เพียงพอที่จะไปสร้างความสูงให้เด็ก (OMG!!ทำไมเพิ่งจะมารู้ล่ะเนี่ย) แล้วที่แม่ขาด Calcium น่ะจะมีอาการหนาวสั่นยูรู้มั้ย? (OMG! again) แล้วในวันที่ Calcium มีปริมาณต่ำสุดๆ น่ะจะมีอาการเหมือนป่วย ไร้เรี่ยวแรงแต่ไม่มีไข้หรอกไอจะบอกให้ (OMG OMG OMG!!!) ลูกค้าท่านนั้นเล่าให้สามีฉันฟังเป็นฉากๆ ซึ่งอาการเหมือนกับที่ฉันเป็นเป๊ะๆ ลูกค้าก็เลยแนะนำให้ไปซื้อ Calcium เสริมมากินซะ แต่กินอย่างเดียวไม่ work หรอก ต้องกิน Magnesium และ Zinc ร่วมด้วย Calcium ถึงจะดูดซึมได้ดี ทันทีที่ฉันรู้ฉันก็รีบไปซื้อวิตามินทั้งสามตัวนี้มากินทันที
พอทราบข้อมูลแบบนี้แล้ว ฉันก็เลยสรุปได้เองเลยว่า การทำ Fasting ของฉันซึ่งกินแต่น้ำผลไม้นั้นทำให้ฉันไม่ได้รับ Calcium เลยเป็นเวลากว่า 10 วัน ซึ่งเป็นผลให้วันนั้นฉันถึงได้ไร้เรี่ยวแรงราวกับป่วยหนักขนาดนั้น นี่ถ้าคุณสามีไม่ได้บังเอิญคุยกับลูกค้าที่มีอาการแบบเดียวกันในวันนั้น ฉันก็คงยังไม่รู้เรื่องว่าตัวเองเป็นไรไป ซึ่งแน่นอนว่าฉันไม่เหมาะกับการทำ Fasting แบบกินแต่น้ำผลไม้อย่างเดียวเป็นเวลาหลายๆ วันแบบนี้หรอก ครั้งต่อไปฉันจึงต้องปรับวิธีมาใช้แบบไทยๆ ที่สามารถกินผักผลไม้และเห็ดได้บ้าง น่าจะเหมาะกับฉันมากกว่า

1 comment: